วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Q & A ขนาดตัวอักษรในเว็บคอมมิก


ตอนเพิ่งลงที่ comico ครั้งแรก ฉันได้รับการทักท้วงเรื่องขนาดตัวอักษรที่ใหญ่มากคับจอ ตอนนั้นฉันตกใจแล้วก็ลังเลว่าจะลดขนาดตัวอักษรลงดีมั้ย แต่เพราะความช่วยเหลือของ แอดแมว M.L.P ที่ช่วยแคปรูปจากแอพมือถือมาให้ (ฉันใช้ WP ไม่มีแอพอ่านการ์ตูนของ comico ค่ะ) และได้ปรึกษากับ Neoyuyu Attawoot Meesri ที่มีประสบการณ์เขียนเว็บคอมมิกที่ไลน์ทำให้ฉันผ่านปัญหานี้ไปได้

สำหรับคนที่ทำ comic แบบ page view จะเคยชินใช้ฟอนต์ขนาด 12-22 pt (บางคนใช้ขนาด 8 pt ก็มี) แต่สำหรับเว็บคอมมิกจะใช้ขนาดเดิมไม่ได้เพราะว่าการ์ตูนที่อ่านบนเว็บและแอพในมือถือมีการแสดงผลบนหน้าจอที่ไม่เท่ากัน

รูปที่ฉันแคปมาอาจจะไม่ชัด

- ภาพที่แสดงบนจอมอนิเตอร์ PC / MAC ตัวหนังสือจะขนาดใหญ่มากจนรู้สึกไม่พอดีกับการอ่าน
- ภาพที่แสดงบนจอมือถือขนาด 6 นิ้ว ตัวหนังสือตัวเล็กๆ ยังมีความคมชัดและอ่านง่ายอยู่
- ภาพที่แสดงบนจอมือถือขนาด 4 นิ้ว ตัวหนังสือตัวเล็กๆ แทบจะอ่านไม่ได้เลย

ดังนั้นตอนใส่ตัวอักษรถ้าเป็นไปได้เผื่อขนาดตัวอักษรสำหรับผู้อ่านที่ใช้มือถือรุ่นจอเล็กด้วยนะ

ส่วนถ้าถามว่าฉันใช้ขนาดเท่าไร ฉันจะไม่ตอบเพราะฟอนต์แต่ละตัวจะมีขนาดไม่เท่ากัน การเลือกช่องไฟ ระยะห่างบรรทัดแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ลองสังเกตการใส่ตัวอักษรในผลงานที่คุณชอบแล้วเทียบกับผลงานของคุณจะเป็นวิธีที่ได้ขนาดตัวอักษรที่คุณต้องการที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น