วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567

Happy Earth Day 2024

 


Last year, my wife and I grew chili peppers from seeds. Our condo manager was kind enough to give us some space in the condo's garden to grow them. Even though we faced problems with chili disease and insects, the plants finally bore fruit, making us (and the condo officials who cheered us on) happy.


Since today is Earth Day, I wanted to share this story with you all to encourage you to grow plants! If my wife, who jokingly calls herself the 'arch enemy of all plants,' could grow chili peppers and make them bear fruit, then you guys can do it too! (lol)


ช่วงนี้นอกจากงานหลักผู้เขียนกับคนรักกำลังอยู่ในโหมดเกษตรกร (ไม่ต้องตกใจยังไม่ได้แปลงร่างเป็นชาวสวนเต็มตัวแค่ช่วยดูแลแปลงเกษตรในคอนโดฯ) ราวๆ ปีที่แล้วเราเริ่มเพาะต้นพริกจากเมล็ด ลองหลายๆ พันธุ์ตั้งแต่จากเมล็ดซองๆ ที่ขายตามร้านขายต้นไม้ ยันพริกที่แถมมาจากอาหาร พอได้ต้นอ่อนจำนวนหนึ่งก็เริ่มคุยกับ ผจก. คอนโดฯ จนได้พื้นที่ในแปลงเกษตรของคอนโดฯ มาลงต้นพริก ระหว่างการปลูกเจอปัญหาต่างๆ ทั้งโรค ทั้งแมลง ทั้งหอยทาก จนถึงค่า pH ของดิน ขนาดแค่แปลงเล็กๆ ยังเล่นเอาเหนื่อย (ตรงนี้ต้องให้เครดิตคนรักผู้เขียนเพราะเธอเป็นคนไปหาข้อมูลและคอยดูแลทะนุถนอมต้นพริกเป็นอย่างดี ผู้เขียนแค่เป็นลูกมือ) 


จนในที่สุดราวๆ เดือนที่แล้วพริกที่ทำท่าว่าจะไม่รอดกลับออกผล! ทำเอาเราทั้งคู่ (และเหล่าเจ้าหน้าที่ที่คอยเอาใจช่วย) หายเหนื่อย ถึงจะแค่เล็กน้อยแต่พริกที่ได้อร่อยมาก ปัจจุบันคนรักผู้เขียนเริ่มขยายขอบเขตไปช่วยดูแลต้นกะเพรา สะระแหน่ โหระพา แค มะเขือ อัญชัน ที่อยู่ในแปลงเดียวกัน


ที่เล่าให้ฟังเพราะเห็นว่าเป็นวัน Earthday พอดีฉะนั้นเรามาปลูกต้นไม้กันเถอะ! ขนาดคนรักผู้เขียนที่เคยปรามาสตัวเองว่าเป็น 'ศัตรูพืช' (ปลูกอะไรตายหมด) ยังสามารถปลูกพริกจนออกผลได้เลยผู้อ่านทุกท่านก็ทำได้เหมือนกัน! (ฮา...)


-devilray-

FB and X - dfaxtory


#dfaxtory #devilray #earthday #earthday2024

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น