วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้ว

 


วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้ว

ที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม 130 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ด้านตัวแทนกลุ่มนอนไบนารี ขอบคุณด้วยเสียงสั่นเครือ ชี้คือความภาคภูมิใจ หลังต่อสู้มายาวนาน 20 ปี จะทำให้นิยามของครอบครัวจะเปลี่ยนไปตลอดกาล


วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 14.51 น. ที่อาคารรัฐสภา นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในวาระที่ 2 และ 3 โดยให้สมาชิกแสดงตนและลงคะแนน ว่าจะเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมมีจำนวนผู้ลงมติ 152 คน ถือว่าครบองค์ประชุม ปรากฏว่ามีผู้เห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ไม่ลงคะแนน 0 เสียง 


นอกจากนี้ ประธานในที่ประชุมยังให้ลงมติว่าจะเห็นชอบกับข้อสังเกตของกรรมาธิการหรือไม่ โดยที่ประชุมไม่มีใครไม่เห็นด้วย จึงไม่จำเป็นต้องลงมติ


ด้าน นส.ปลายฟ้า เคียวกะ โชติรัตน์ ตัวแทนกลุ่มนอนไบนารี ประเทศไทย (Non-binary Thailand) อายุ 18 ปี ได้กล่าวขอบคุณด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ทุกคนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ วันนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ความพยายามที่ไม่หยุดของทุกท่าน และขอกล่าวถึงทุกท่านที่สนับสนุนกฎหมายนี้ ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงชีวิตของครอบครัวเพศหลากหลายด้วย อีกทั้งชัยชนะครั้งนี้ยังเปลี่ยนแปลงคุณค่าทางสังคมเพื่อก้าวไปสู่การเคารพความหลากหลายของประชาชน นี่คือก้าวสำคัญของคนรุ่นหลัง เพื่อให้รู้ว่าความรักชนะเหนืออคติ หลังจากที่ต่อสู้มายาวนาน 20 ปี วันนี้เราสามารถพูดได้ว่าประประเทศไทยมีสมรสเท่าเทียมอย่างภาคภูมิใจและนิยามของครอบครัวจะเปลี่ยนไปตลอดกาล พร้อมทิ้งท้ายว่า Love wins 


https://www.thairath.co.th/news/politic/2794157

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น